Hướng dẫn cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm.

Căn cứ Thông tư 29/2023/TT-BYT ngày 30 tháng 12 năm 2023 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn nội dung, cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm có quy định như sau: 

Hướng dẫn cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm

Nội dung ghi thành phần dinh dưỡng:

          Thực phẩm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, lưu thông tại Việt Nam thực hiện ghi các thành phần dinh dưỡng sau đây: Năng lượng,Chất đạm,Carbohydrat,Chất béo,Natri.

Trường hợp thực phẩm là nước giải khát, sữa chế biến cho thêm đường và thực phẩm cho thêm đường khác: bổ sung thêm đường tổng số.

Trường hợp thực phẩm được chế biến dưới hình thức chiên rán: bổ sung thêmchất béo bão hoà.

Đối với thực phẩm không chứa hoặc có chứa những thành phần dinh dưỡng nêu trên nhưng giá trị dinh dưỡng của các thành phần đó nhỏ hơn giá trị quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 29/2023/TT-BYT thì không bắt buộc phải ghi thành phần dinh dưỡng đó trên nhãn thực phẩm, cụ thể:

– Năng lượng có giá trị ≤ 4 kcal trên 100 ml (dạng lỏng).

– Chất đạm ≤ 0,5 g/100 g (dạng rắn) hoặc trên 100 ml (dạng lỏng).

– Carbohydrat có giá trị ≤ 0,5 g/100 g (dạng rắn) hoặc trên 100 ml (dạng lỏng).

– Chất béo có giá trị ≤ 0,5 g/100 g (dạng rắn) hoặc trên 100 ml (dạng lỏng).

– Chất béo bão hòa có giá trị ≤ 0,1 g/100 g (dạng rắn) hoặc ≤ 0,1 g trên 100 ml (dạng lỏng).

– Đường tổng số có giá trị ≤ 0,5 g/100 g (dạng rắn) hoặc ≤ 0,5 g trên 100 ml (dạng lỏng).

– Natri có giá trị ≤ 0,005 g trên 100 g.

 Cách ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng:

Giá trị năng lượng được tính bằng (kcal); hàm lượng chất đạm, carbohydrat, chất béo, chất béo bão hòa, đường tổng số được tính bằng (g); hàm lượng natri được tính bằng (mg). Thông tin các thành phần dinh dưỡng được biểu thị trong 100g hoặc 100ml thực phẩm hoặc trong một khẩu phần ăn đã được xác định hàm lượng trên nhãn hoặc theo mỗi phần đóng gói khi số phần trong bao gói đó được công bố.

Có thể biểu thị thêm phần trăm (%) giá trị dinh dưỡng tham chiếu đối với các thành phần dinh dưỡng thì thực hiện theo hướng dẫn tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

Giá trị khoảng dung sai của các thành phần dinh dưỡng thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 17 Nghị định số 43/2017/NĐ-CP.

Việc ghi thành phần dinh dưỡng này chậm nhất đến ngày 31/12/2025, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm để lưu thông tại Việt Nam thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư phải thực hiện việc ghi thành phần dinh dưỡng, giá trị dinh dưỡng theo quy định tại Thông tư này.

Từ ngày 01/01/2026, các tổ chức, cá nhân không được sản xuất, in ấn, nhập khẩu và sử dụng nhãn không đúng theo quy định tại Thông tư này.

Nguồn: Phòng Cấp phép – Sở An toàn thực phẩm TP.HCM

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.